[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by sam101.info 1.10

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player


  

จากใจถึงใจ
เรื่องเล่าเดือนนี้

อาทิตย์ ที่ 1 เดือน มกราคม พ.ศ.2555


สวัสดีสมาชิกทุกท่าน

               ๓๐ ถึง ๒ ธันวาคม ได้ไปปิดการอบรมการวิจัยให้แก่ รพ.ตรัง แต่ไปจัดกันที่ โรมแรมมาริไทม์ จังหวัดกระบี่ ได้ Full Paper ทั้งหมด ๔๐ เล่ม คงเป็นครั้งแรก และไม่รู้ว่าจะเป็นครั้งเดียวของ รพ.ตรังที่สามารถผลิตงานวิจัยจากงานประจำได้ขนาดนี้ ต้องขอขอบคุณผู้จัดและนักศึกษารุ่นใหญ่ของผมทั้งหลายที่สามารถเข็นงานวิจัยกันออกมาสำเร็จ จำนวนมาก ชนะเลิศในภาคใต้ที่ผมไปบรรยายมาทั้งหมด
                ๗ ถึง ๙ ธันวาคม ก็ได้ไปปิดการอบรมเรื่องเดียวกันให้แก่ รพ.เขาพนม จ.กระบี่ โรงพยาบาลขนาด ๓๐ เตียง สามารถเขียนงานวิจัยเสร็จอีก ๒๖ เล่ม เป็นอีกหนึ่งแห่งที่ผมภาคภูมิใจเพราะ น้องๆ พี่ๆ นักเรียน ไม่มีใครจบปริญญาโท สักคนมั้ง (มีก็กำลังศึกษาอยู่) แต่สามารถเขียนงานวิจัยออกมาได้ ทำให้ผมมีทัศนคติที่ดีต่อคนใต้บ้านเดียวกับผมมากขึ้น ขอบคุณน้องต้น จันจิรา และ ทีมงานที่สามารถบริหารจัดการให้งานจบลงด้วยดี
                ๑๐ ถึง ๑๒ ธันวาคม วันหยุดครับ แต่ผมไม่ได้หยุด ออกจากนครศรีธรรมราช บินไปบรรยายเรื่องการทำแผนงานให้แก่ รพ.มหาราชนครราชสีมา สาขาหัวทะเล ภายใต้การบังคับของเพื่อนสาว วาสนา มหามาตย์ จัดกันที่เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เนื่องจากงบประมาณจำกัด เราเรียนและทำงานกันที่ห้องประชุมของอุทยาน นอนที่โรงเรือนของอุทยาน ท่ามกลางอากาศหนาวเย็นมาก ๑๒ องศาครับท่าน ทำเอาคนใต้อย่างผม เย็นจนแข็งเป็นส่วนๆไปเลย ผมเองได้ไปเที่ยวครั้งสุดท้ายก็เมื่อปี ๒๕๒๘ สมัยเรียนที่โคราชปีสามโน่นแหละ เลยถือโอกาสทบทวนความหลังซะหน่อย สวยดี (ความจริงก็ได้ไปบรรยายอยู่ที่รีสอร์ทแถวๆตีนเขาบ่อย เพียงแต่ไม่ได้ขึ้นไปยอดเขา) สัญญาว่าปีหน้าจะไปสอนให้อีกครับท่าน ผอ. และ เพื่อนๆ แต่ถ้าจัดที่เขาใหญ่ไม่เอาแล้วนะ หนาวจับจิตเหลือเกิน
                 จากนั้น ๑๕ ถึง ๑๖ ธันวาคม ผมบินไปนั่งเป็นที่ปรึกษาให้แก่ นักวิจัย โรงพยาบาลอุดรธานี เป็นศิษย์เก่าผมที่ขยันจากรุ่นแรก ถึงรุ่นสาม บังเอิญปีนี้ไม่ได้ไปบรรยาย เลยซบเซาหน่อย ไปนั่งคุยกัน ชี้แนะกันให้เขียนโครงร่างวิจัยและทำวิจัยกันเลย เพราะเก่งกันแล้วทั้งนั้น เป็นครั้งแรกที่ไม่ได้สอน ไปนั่งๆ เล่นๆ สองวัน มีนักเรียนมาพบประมาณ ยี่สิบกว่าคนได้มั้ง เลยมีเวลาข้ามไปเที่ยวต่างประเทศอีก ผมชอบไปลาวครับ ไม่ได้มีอะไรติดใจมาก ชอบตรงที่สาวลาว ชอบพูดกับผมว่า “ อ้าย คือ หล่อ แท้” มันยังก้องอยู่ในโสตประสาทของผมทุกวันนี้ สาวลาวนี่สวย น่ารัก จริงๆ
                 ๒๖ ถึง ๒๘ ธันวาคม ได้ไปบรรยายเรื่องการวิจัยระยะที่ ๒ ให้แก่ สสจ.ชุมพร มีนักเรียนส่งการบ้านประมาณ ๓๔ เรื่อง มากกว่า รพ.ชุมพรเขตอุดมศักดิ์ที่ผมเคยไปสอนนิดหน่อย แต่ตอนจบไม่ทราบว่าจะเหลือรอดกี่ชีวิต สอนให้ซะเต็มที่เลยสามวัน สถิติทั้งแบบธรรมดาและแบบวิตถาร เอ้ย แบบพิสดาร ให้คนบ้านเราใกล้ๆสุราษฎร์ธานี ได้รู้บ้างว่า เราเก่งนะ ระดับประเทศ ไม่ใช่ระดับตำบล น้องๆจากสถานีอนามัย รพ. และ สสจ.คงได้เทคนิคและ กลยุทธ์จากผมไปเยอะ ขอบคุณน้องเล็กที่ดูแลผมอย่างดีทุกวัน
                  เดือนธันวาคม สุดท้ายของปีเถาะ ขึ้นปีใหม่ ปีมะโรง ตรงกับปีเกิดของผมพอดี นึกไปนึกมา นี่มันจะสี่รอบแล้วเหรอ อายุเรา แต่ไม่เป็นไร ตัวเลขเป็นเรื่องสมมติ ให้มันเดินไปเรื่อยๆ อย่าไปตามมัน หนุ่มทั้งกายและใจไว้เรื่อยๆ ก็โอเค อยู่ได้ ปัจฉิมบท ขอให้ทุกท่านที่ผมรู้จักและรู้จักผม มีความสุข สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๕ ตลอดไปครับ

                   ดร.สมหมาย  คชนาม



เข้าชม : 1499


จากใจถึงใจ 5 อันดับล่าสุด

      เรื่องเล่าเดือนนี้ 31 / ส.ค. / 2556
      เรื่องเล่าเดือนนี้ 30 / มิ.ย. / 2556
      เรื่องเล่าเดือนนี้ 2 / มิ.ย. / 2556
      เรื่องเล่าเดือนนี้ 30 / เม.ย. / 2556
      เรื่องเล่าเดือนนี้ 30 / มี.ค. / 2556


Home    About Us       knowledge     Calendar       Web Board       Check mail    Contact Us    Admin