[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by sam101.info 1.10

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player


  

จากใจถึงใจ
เรื่องเล่าเดือนนี้

พฤหัสบดี ที่ 31 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2555


สวัสดีครับ สมาชิกทุกท่าน

               7-9 พ.ค. ได้ไปปิดการอบรม R2R ให้แก่ รพ.ทุงสง จ.นครศรีธรรมราช ปีที่แล้วรุ่นแรกจัดกันที่ จ.กระบี่ ปีนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัด เลยจัดกันที ชายหาด อ.ขนอม สวยงามดี เป็นรุ่นที่ ๒ รุ่นนี้เก่งกว่ารุ่นที่ ๑ เพราะอายุเฉลี่ยน้อยกว่า แถมหน้าตาดีกว่าด้วย ได้งานวิจัยจำนวน ๓๐ เรื่อง จะมีการนำเสนอกันเป็นระยะสุดท้ายเดือนกรกฎาคม คราวนี้คงได้ฝึกทักษะนักวิจัยกันครบวงจร คิด เขียนและพูด ขอขอบคุณทีมงานอันเข้มแข็งนำโดย นพ.กิตติศักดิ์ พี่ศรีวภา น้องจุ๋ม และ อีกหลายคนที่ไม่ได้เอ่ยนาม
              21 – 23 พ.ค. ได้ไปสอนการวิจัยให้แก่ รพ.ร้อยเอ็ด รุ่นที่เท่าไร จำไม่ได้แล้ว เอาเป็นว่า เป็นปีที่สิบแล้วที่ผมสอนที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ดและโรงพยาบาลชุมชนอีกหลายแห่งในจังหวัดนี้ ผมเองมีชื่อเสียงทั่วภาคอิสานและทั่วประเทศทุกวันนี้ก็เพราะโรงพยาบาลร้อยเอ็ดนี่แหละครับ เป็นคนเชิญผมไปเปิดตัวครั้งแรก โดยเพื่อนคือคุณชไมพร ทิมเรืองเวช เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖ จากนั้นก็ดังระเบิดเถิดเทิง สอนออกไปที่โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลจังหวัด และ สสจ.อีกหลายแห่ง อิสานมี ๑๙ จังหวัด ผมสอนมา ๑๓ จังหวัดแล้วครับ เหลือ ไม่กี่แห่ง นับได้ ได้แก่ กาฬสิน ยโสธร หนองบัวลำภู บุรีรัมย์ ชัยภูมิ และ สกลนคร ที่เหลือผมสอนมาเรียบร้อย ปีนี้ก็มีนักเรียนที่ผสมผสานกันทั้งเก่าและใหม่ คาดว่าจะได้งานวิจัยหลายเรื่อง ไป ร้อยเอ็ดก็ได้รับการต้อนรับที่ดีเสมอมา จาก ท่านผอ. ณรงค์ อึ้งตระกูล และภรรยา พี่สุกัญญา นพ.วันชัย อัตถากร พี่ศุพรรณี นอกนั้นก็เป็นเพื่อน ๆ ได้แก่ กระแต และ คุณหมออภิชัย คู่สามีภรรยาที่น่ารัก บุษบา ตุ๊กตา และน้องๆทีมงานสำนักงานวิจัยที่ดูแลผมเป็นอย่างดี ต้องเอ่ยนามและ คนขับรถที่สุภาพ บริการเป็นเลิศ คุณปอ คอยรับส่งผมทุกครั้ง
                 จากนั้นแวะไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลศิริราช เนื่องจากหักโหมงานมานาน ระบบทางเดินอาหารปั่นป่วนเล็กน้อย ตับทำหน้าที่หนักเกินไปหรือเปล่าไม่ทราบ อ.เลยเช็คให้ละเอียด ผลปรากฏว่าปกติ มีคำแนะนำว่าให้ไปลดพุงครับ น่าจะมีไขมันแทรกที่ตับ เลยสบายใจ ตั้งหน้าลุยงานต่อ 25 – 26 พ.ค.ไปวิพากษ์งานวิจัยให้แก่ รพ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ผมไปสอนรุ่นแรกได้งานวิจัยจำนวน ๔๐ เรื่อง นักเรียนโค่งที่นี่เก่งมาก มีการเตรียมตัวเป็นอย่างดี สามารถนำเสนอได้แบบมืออาชีพหลายคน งานวิจัยหลายเรื่องสามารถนำเสนอระดับจังหวัด เขต และประเทศ สบายๆ และคาดว่าจะได้รางวัลด้วย เป็นเพราะวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของ ผอ. อิทธิพล จรัสโอฬารและน้องๆ ได้แก่ คุณนิภา เชื้อทอง รัตนา เพียรประสพ และอีกหลายคนที่ไม่ได้เอ่ยนาม ได้ติดต่อผมไปจุดประกาย การทำงานวิจัยจากงานประจำ จนทำให้หลายคนของสหวิชาชีพสามารถทำงานวิจัยสำเร็จ คิดว่าคงมีรุ่นต่อไปอีกในเร็วๆนี้
                29-30 พ.ค. ได้ไปปิดการอบรมงานวิจัยให้แก่ สสจ.ชุมพร จังหวัดบ้านใกล้เรือนเคียงกับสุราษฎร์ธานีบ้านผม ได้งานวิจัยประมาณ ๒๔ เรื่อง ตามประสาคนใต้ครับ ผมเองก็สอนเหมือนจังหวัดอื่นๆ แต่ผลผลิตก็ได้น้อยหน่อยเมื่อเปรียบเทียบกับจังหวัดอื่นๆโดยเฉพาะภาคอิสาน ไม่มีอะไรหรอกครับ เป็นเพราะคนใต้ของผมเก่งครับ รู้ เข้าใจทุกเรื่อง แต่สุดท้าย ไม่ทำดีกว่า สวัสดีครับ

                    ดร.สมหมาย  คชนาม



เข้าชม : 1796


จากใจถึงใจ 5 อันดับล่าสุด

      เรื่องเล่าเดือนนี้ 31 / ส.ค. / 2556
      เรื่องเล่าเดือนนี้ 30 / มิ.ย. / 2556
      เรื่องเล่าเดือนนี้ 2 / มิ.ย. / 2556
      เรื่องเล่าเดือนนี้ 30 / เม.ย. / 2556
      เรื่องเล่าเดือนนี้ 30 / มี.ค. / 2556


Home    About Us       knowledge     Calendar       Web Board       Check mail    Contact Us    Admin